Monday, April 15, 2019

Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

Hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình được quy định như thế nào trong bộ luật hình sự? Sau đây Luật Nhân Dân xin chia sẻ tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình để bạn đọc tham khảo.

Xem thêm:

Thời gian gần đây hàng loạt vụ bạo hành xảy ra gây xôn xao dư luận. Đáng tiếc những vụ bạo hành trên không lại do chính những người thân nhất của nạn nhân gây ra như ông bà, cha mẹ, vợ chồng. Nhiều người cha, người mẹ đánh con nhưng cho là mình đang dạy con, thế nhưng có những trường hợp đã gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng. Một câu hỏi đặt ra, “dạy con” của những cha mẹ đó có phạm tội hay không, mời quý độc giả cùng Luật Nhân dân tìm hiểu tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình theo quy định mới nhất của Bộ luật hình sự 2017.

Tội hành hạ ngược đãi ông bà bố mẹ con cháu hoặc người nuôi dưỡng mình

Thế nào là ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình là hành vi của một người đối xử tồi tệ hoặc bạo lực xâm phạm  đến thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình đến mức thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà vẫn vi phạm lại.

Tại Điều 185 Bộ luật hình sự 2017 quy định như sau:

Điều 185. Tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

  1. Người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thuộc một trong những trường hợp sau đây, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:
  2. a) Thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần;
  3. b) Đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.
  4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:
  5. a) Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu;
  6. b) Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.”

Các yếu tố cấu thành tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

  • Khách thể:

Tội phạm ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình xâm phạm đến quyền quyền và nghĩa vụ yêu thương, tôn trọng và chăm sóc lẫn nhau giữa những người thân trong gia đình bao gồm vợ chồng, cha mẹ, con, ông bà, cháu và người có công nuôi dưỡng.

  • Chủ thể:

Tội phạm này có chủ thể là người có năng lực trách nhiệm hình sự và từ đủ 16 tuổi trở lên và có quan hệ rất gần gũi với nạn nhân, gồm: ông bà nội ngoại, cha mẹ đẻ, cha mẹ nuôi, con đẻ, con dâu, con rể, con riêng, cha dượng, mẹ kế, cháu nội, cháu ngoại, hoặc người có công nuôi dưỡng.

  • Mặt khách quan:

Thể hiện ở hiện ở hành vi đối xử tồi tệ, bạo lực xâm phạm thân thể như: đánh, chửi bới, không cho ăn uống,...

  • Mặt chủ quan:

Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi cố ý. Người phạm tội nhận thức rõ hành vi của mình xâm hại đến danh dự, sức khỏe của người thân, là trái pháp luật nhưng muốn thực hiện hành vi đó

Một số lưu ý khi xác định tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình:

  • Hành vi của loại tội này bắt buộc phải có một trong hai dấu hiệu sau:
  • Đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục thực hiện hành vi này
  • Gây ra hậu quả nhất định cho xã hội, đó là thường xuyên làm cho nạn nhân bị đau đớn về thể xác, tinh thần.
  • Các dấu hiệu về động cơ, mục đích phạm tội không phải là dấu hiệu bắt buộc của cấu thành tội phạm này

Hình phạt áp dụng đối với tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình

Điều 185 quy định hai mức khung hình phạt như sau:

  • Phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Khung hình phạt này được áp dụng đối với trường hợp phạm tội có đủ dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội này.

  • Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm:

Khung hình phạt này được áp dụng đối với trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu
  • Đối với người khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng hoặc người mắc bệnh hiểm nghèo.

Hy vọng những chia sẻ trên của Luật Nhân dân đã giúp quý độc giả hiểu về  tội ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp về loại tội phạm này hay những vấn đề có liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi vấn đề vướng mắc một cách nhanh chóng, cập nhật những quy định mới nhất của pháp luật hình sự hiện hành.

Thông tin liên hệ:

  • Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

  • Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

No comments:

Post a Comment