Monday, April 15, 2019

Ly hôn khi vợ đang mang thai có được không? Thủ tục như thế nao

Có được ly hôn khi người vợ đang mang thai hay không? Quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp này như thế nào? Trình tự, hồ sơ, thủ tục...là vấn đề được nhiều quý khách hàng quan tâm, sau đây Luật Nhân Dân sẽ đưa ra một số quy định của pháp luật về giải quyết ly hôn khi đang mang thai.

Xem thêm:

Ly hôn khi vợ đang mang thai có được không, thủ tục như thế nào

Căn cứ yêu cầu xin ly hôn

Điều 51 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về quyền yêu cầu ly hôn như sau:

"Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn.

  1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
  3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi."

Như vậy, theo quy định của pháp luật người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn trong trường hợp người vợ đang mang thai hoặc sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Quy định này nhằm đảm bảo quyền lợi của người vợ và đứa con trong trường hợp người chồng muốn ly hôn khi mà vợ đang có thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Khoản 3 Điều 51 Luật hôn nhân và gia đình chỉ quy định người chồng không có quyền yêu cầu ly hôn, do đó trong trường hợp mâu thuẫn trầm trọng, không thể tiếp tục chung sống người vợ vẫn có quyền yêu cầu xin ly hôn đơn phương.

Hồ sơ và thủ tục xin ly hôn khi đang mang thai

Hồ sơ đơn phương ly hôn gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính);

- Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của vợ và chồng (nguyên đơn và bị đơn) (bản sao có chứng thực);

- Giấy khai sinh của các con (bản sao có chứng thực);

- Bản sao Hộ khẩu thường trú, tạm trú của nguyên đơn và bị đơn;

- Đơn xin ly hôn (Theo mẫu)

- Các giấy tờ chứng minh về tài sản: Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất, sở hữu nhà ở và các giấy tờ chứng minh tài sản khác.

Các bước tiến hành thủ tục ly hôn

Bước 1: Nộp hồ sơ khởi kiện về việc xin ly hôn tại TAND có thẩm quyền;

Bước 2: Nhận kết quả xử lý đơn;

Bước 3: Nộp tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm tại cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền và nộp lại biên lai tiền tạm ứng án phí đơn phương cho Tòa án;

Bước 4: Tòa án sẽ triệu tập lấy lời khai, hòa giải và tiến hành thủ tục theo quy định pháp luật Tố tụng dân sự;

Bước 5: Trong trường hợp, Tòa án không chấp nhận yêu cầu ly hôn, người yêu cầu ly hôn có quyền kháng cáo để Tòa án cấp trên trực tiếp xét xử phúc thẩm theo quy định pháp luật.

Trên đây Luật Nhân Dân đã chia sẻ với bạn Ly hôn khi vợ đang mang thai có được không và thủ tục ly hôn như thế nào. Để đảm bảo quyền lợi của người vợ đang mang thai, pháp luật có quy định cụ thể người chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn khi vợ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi. Tuy nhiên trong trường hợp người yêu cầu xin ly hôn là người vợ, thì dựa vào thực tế, mâu thuẫn vợ chồng, không thể tiếp tục chung sống ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi hoặc sự phát triển của đứa trẻ, người vợ vẫn có quyền yêu cầu xin ly hôn. Khi gặp những vướng mắc về pháp luật, quý khách có thể liên hệ trực tiếp với Luật Nhân Dân để được hỗ trợ và giải đáp nhanh chóng và tận tình nhất.

No comments:

Post a Comment