Saturday, April 6, 2019

Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình và đơn phương là bao lâu?

Sau khi nộp hồ sơ ly hôn, thời gian giải quyết ly hôn là bao lâu là vấn đề được nhiều cặp vợ chồng quan tâm. Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương là không giống nhau, Luật Nhân Dân sẽ đưa ra các quy định của pháp luật về thời gian ly hôn, để khách hàng tham khảo.

Xem thêm:

Thời gian giải quyết ly hôn là bao lâu

Thời gian giải quyết ly hôn thuận tình.

Ly hôn thuận tình là việc yêu cầu Tòa án giải quyết vấn đề ly hôn, trong đó hai bên vợ chồng đã thỏa thuận được với nhau các vấn đề khác liên quan đến hôn nhân như: tài sản, quyền nuôi con hoặc cấp dưỡng...

Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được đơn yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn, Tòa án phải thụ lý vụ án, thông báo để đương sự nộp tiền tạm ứng án phí. Sau khi nộp án phí, người khởi kiện nộp cho tòa biên lai nộp tiền tạm ứng án phí để Tòa thụ lý vụ án.

Trong thời hạn 15 ngày, nếu Tòa án hòa giải không thành, xét thấy hai bên thật sự tự nguyện ly hôn và đã thoả thuận về việc chia tài sản, việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục con thì Toà án công nhận thuận tình ly hôn và sự thoả thuận về tài sản và con trên cơ sở bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con; nếu không thoả thuận được hoặc tuy có thoả thuận nhưng không bảo đảm quyền lợi chính đáng của vợ và con thì Toà án quyết định.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày hòa giải không thành, nếu hai bên đương sự không thay đổi nội dung yêu cầu công nhận thuận tình ly hôn thì Tòa án ra Quyết định công nhận thuận tình ly hôn.

Thời gian giải quyết ly hôn đơn phương

Theo quy định tại Điều 203 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, thời gian xử lý ly hôn đơn phương được quy định như sau:

Đối với các vụ án liên quan đến  ly hôn đơn phương, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn này thì thời hạn là 04 tháng, kể từ ngày thụ lý vụ án. Đối với vụ án có tính chất phức tạp hoặc do sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan thì Chánh án Tòa án có thể quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử nhưng không quá 02 tháng.

Như vậy, có thể thấy thời gian xử lý yêu cầu ly hôn đơn phương theo quy định của pháp luật là không quá 4 tháng, tuy nhiên trong quá trình xử lý thực tế, vụ án có tính chất phức tạp, như có quá nhiều tài sản các bên không thể tiến hành thỏa thuận hoặc phân chia hợp lý, tranh chấp về quyền nuôi con, xác định tài sản chung và tài sản riêng...tùy vào thực tế mà Tòa án có thể gia hạn thêm thời gian xử lý.

Trong quá trình giải quyết ly hôn thuận tình và ly hôn đơn phương, thông thường sẽ được giải quyết theo đúng thời gian quy định của pháp luật, tuy nhiên tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ án mà thời gian có thể kéo dài hơn, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, khách hàng có thể liên hệ hotline 02.462.587.666 hoặc mail luatnhandan@gmail.com để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp các vướng mắc liên quan đến lĩnh vực hôn nhân và gia đình.

Luật Nhân Dân tổng hợp

No comments:

Post a Comment