Sunday, April 7, 2019

Ly hôn đơn phương không có đủ giấy tờ có được không

Trường hợp vợ chồng ly hôn đơn phương nhưng không có đủ giấy tờ thì giải quyết như thế nào? Cùng giải đáp cụ thể vấn đề này qua tình huống mà Luật Nhân Dân tư vấn sau đây:

Xem thêm:

Ly hôn đơn phương không có đủ giấy tờ có được không

Câu hỏi: Vợ chồng tôi kết hôn được 8 năm, có con 6 tuổi. Khi kết hôn xong, tôi về sống cùng chồng ở gia đình nhà chồng trên Hà Nội.Tôi phát hiện chồng tôi có quan hệ ngoài luồng với người phụ nữ khác. Anh biết nên xin tôi tha thứ, vì con nên tôi đã bỏ qua. Thế nhưng gần đây anh ta lại tiếp tục lặp lại, bỏ bê, không quan tâm đến vợ con. Tôi bỏ về nhà ngoại một thời gian, tôi quyết định ly hôn chuyển về quê làm việc. Chồng tôi không đồng ý ly hôn nên giữ hết giấy tờ không đưa cho tôi. Làm sao để tôi có thể ly hôn trong trường hợp này và hồ sơ phải chuẩn bị như thế nào?

Luật sư tư vấn: Cảm ơn bạn đã tin tưởng, Luật Nhân Dân xin tư vấn cho bạn như sau:

Ai có quyền yêu cầu ly hôn?

Tại Điều 19 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 có quy định:

Điều 19. Tình nghĩa vợ chồng

  1. Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình.
  2. Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác.”

Theo quy định trên, thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình là một trong những nghĩa vụ của vợ, chồng.

Trong trường hợp gia đình bạn, chồng bạn đã vi phạm nghĩa vụ chung thủy, quan tâm, chăm sóc vợ.Theo quy định tại Điều 51 và Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 bạn có quyền  yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi cảm thấy mục đích của hôn nhân không đạt được theo trường hợp ly hôn theo yêu cầu của một bên.

Điều 51. Quyền yêu cầu giải quyết ly hôn

  1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn.
  2. Cha, mẹ, người thân thích khác có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi một bên vợ, chồng do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi của mình, đồng thời là nạn nhân của bạo lực gia đình do chồng, vợ của họ gây ra làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của họ.
  3. Chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.”

“Điều 56. Ly hôn theo yêu cầu của một bên

  1. Khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại Tòa án không thành thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được.
  2. Trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị Tòa án tuyên bố mất tích yêu cầu ly hôn thì Tòa án giải quyết cho ly hôn.
  3. Trong trường hợp có yêu cầu ly hôn theo quy định tại khoản 2 Điều 51 của Luật này thì Tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc chồng, vợ có hành vi bạo lực gia đình làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe, tinh thần của người kia.”

Hồ sơ yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn

Trường hợp ly hôn đơn phương cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Đơn xin ly hôn (theo mẫu)

+ Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn (bản chính)

+ Sổ hộ khẩu, Chứng minh thư nhân dân của vợ chồng (bản sao, có chứng thực)

+ Giấy khai sinh của con (bản sao, có chứng thực)

+ Các giấy tờ chứng minh tài sản như: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), giấy đăng ký xe,… (bản sao, chứng thực)

Địa điểm nộp hồ sơ: Tòa án nhân dân quận/huyện nơi chồng chị cư trú. Có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.

Thời gian giải quyết:

+ Thời hạn xét xử: Từ 3 - 6 tháng kể từ ngày Tòa thụ lý vụ án. Trong thời hạn này, Tòa sẽ tiến hành mở phiên hòa giải, nếu hòa giải không thành Tòa sẽ ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

+ Thời hạn mở phiên tòa: 1- 2 tháng kể từ ngày có quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Không có giấy tờ thì làm hồ sơ ly hôn đơn phương như thế nào

Trong trường hợp của bạn, do chồng bạn không đồng ý ly hôn nên đã giữ hết các giấy tờ cần thiết. Chúng tôi tư vấn phương hướng giải quyết như sau:

+ Về Giấy đăng ký kết hôn: Bạn có thể đến UBND xã/phường nơi hai vợ chồng đã đăng ký kết hôn để yêu cầu trích lục lại hồ sơ về việc đã đăng ký kết hôn.

+ Về Giấy khai sinh: Bạn có thể liên hệ với cơ quan hộ tịch nơi đã đăng ký khai sinh để xin cấp bản sao.

+ Về Sổ hộ khẩu: Bạn có thể liên hệ với công an cấp xã/ phường nơi bạn thường trú xác nhận rằng bạn là nhân khẩu thường trú tại địa phương. Việc xác nhận này bạn có thể làm một đơn riêng, cũng có thể nhờ công an xác nhận trực tiếp vào đơn xin ly hôn.

Trên đây là tư vấn của Luật Nhân Dân về vấn đề ly hôn đơn phương không có đủ giấy tờ. Nếu bạn còn băn khoăn về việc thực hiện thủ tục ly hôn hay những vấn đề liên quan hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi vấn đề vướng mắc.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Luật Nhân Dân tổng hợp

No comments:

Post a Comment