Thursday, April 4, 2019

Quyền nuôi con dưới 3 tuổi sau khi ly hôn

Một trong các vấn đề quan trọng phải giải quyết khi ly hôn của các cặp vợ chồng đó là vấn đề nuôi con, đặc biệt là khi con còn nhỏ. Luật Nhân Dân xin chia sẻ về quyền nuôi con dưới 3 tuổi khi ly hôn thông qua một tình huống thực tế:

Xem thêm:

Tôi năm nay 35 tuổi, vợ chồng tôi kết hôn được 10 năm. Hiện chúng tôi có hai cháu nhỏ, bé M 8 tuổi, bé H 2 tuổi. Sau thời gian sống chung, vợ chồng tôi nảy sinh nhiều mâu thuẫn nên cả hai quyết định ly hôn.

Tôi có đầy đủ điều kiện vật chất để nuôi hai con, tôi rất thương hai con nên muốn giành quyền nuôi cả hai cháu M và H có được không? Tôi không yên tâm khi để cháu cho bố nuôi vì tuy có điều kiện đầy đủ nhưng anh ta không thể chăm con tốt được vì quá bận rộn công việc, hai cháu lại còn nhỏ, cần được quan tâm rất nhiều.

Quyền nuôi con dưới 3 tuổi sau khi ly hôn

Trả lời: Cảm ơn bạn đã tin tưởng, về vấn đề quyền nuôi con sau ly hôn Luật Nhân Dân xin tư vấn cho bạn như sau:

Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn được quy định tại Điều 81 Luật Hôn nhân và Gia đình 2014:

Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

  1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
  2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
  3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”

Căn cứ vào quy định trên: Thông thường khi ly hôn vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt Tòa án phải xét đến những yếu tố khác khi quyết định trao việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn, cụ thể:

Trường hợp 1: con từ đủ 07 tuổi trở lên

Trong trường hợp này ngoài xem xét thỏa thuận của cha mẹ thì phải xem xét nguyện vọng của con vì ở độ tuổi này con đã bắt đầu nhận biết được những nhu cầu, mong muốn của mình. Giải quyết theo nguyên tắc này nhằm đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho con.

Trường hợp 2: con dưới 36 tháng tuổi thì sẽ được ưu tiên giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con. Tuy nhiên Tòa án vẫn tôn trọng sự thỏa thuận của hai bên nếu hai bên có thể thỏa thuận được.

Điều kiện nuôi dưỡng con phụ thuộc vào hai yếu tố cơ bản: về vật chất và về tinh thần

  • Về vật chất: điều kiện ăn ở, sinh hoạt, học tập, vui chơi,… dựa vào khả năng tài chính của cha mẹ
  • Về tinh thần: thời gian dành để chăm sóc, giáo dục con; lối sống, đạo đức của cha mẹ; tình cảm dành cho con,...

Trong tình huống của bạn:

+ Bé M đã 8 tuổi nên Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của bé cùng với các yếu tố khác để đảm bảo phù hợp với lợi ích của bé nhất

+ Đối với bé H 2 tuổi (thuộc trường hợp con dưới 36 tháng tuổi): Nếu chị chứng minh được chị đáp ứng được các điều kiện cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu để có thể trực tiếp nuôi con như chị có thu nhập ổn định,có chỗ ở hợp pháp, có thời gian và dành tình cảm cho con,... thì Tòa án sẽ ưu tiên giao quyền nuôi bé H cho chị.

Trên đây Luật Nhân Dân đã chia sẻ với bạn đọc về quyền nuôi con nhỏ dưới 3 tuổi sau ly hôn theo quy định của pháp luật. Nếu bạn còn băn khoăn, thắc mắc về vấn đề giành quyền nuôi con khi ly hôn, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi vấn đề vướng mắc.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Địa chỉ: Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

- Mobile: 0966.498.666

- Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Luật Nhân Dân tổng hợp

No comments:

Post a Comment