Wednesday, October 21, 2020

Tội vô ý làm chết người là gì và mức xử phạt theo luật hình sự

 Thế nào là vô ý làm chết người và tội vô ý làm chết người bị xử phạt như thế nào theo quy định của luật hình sự? Dưới đây là những giải đáp về vấn đề này của Luật Nhân Dân, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Tội vô ý làm chết người là gì và khung hình phạt

Thế nào là vô ý làm chết người?

Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được.

Các yếu tố cấu thành tội vô ý làm chết người

+ Khách thể:

Tội phạm vô ý làm chết người xâm phạm đến quyền sống của con người.

+ Chủ thể:

Tội phạm này có chủ thể là bất kỳ người nào từ đủ 16 tuổi trở lên và có năng lực trách nhiệm hình sự.

+ Mặt khách quan:

Hành vi có thể được thực hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động:

  • Hành động: ví dụ người phạm tội cẩu thả trong việc thực hiện hành vi gây ra chết người như: chặt cây làm cây đổ vào người, giăng điện bẫy chuột nhưng làm người khác bị điện giật chết,...
  • Không hành động: người phạm tội không làm việc cần làm để giúp đỡ người khác khiến họ bị chết

Phải có hậu quả chết người xảy ra mới truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người

Mặt khách quan của tội giết phạm này phải có mối quan hệ nhân- quả giữa hành vi vô ý và hậu quả chết người xảy ra. Hành vi vô ý là nguyên nhân gây ra hậu quả chết người và hành vi vô ý phải có trước hậu quả chết người trong thực tế.

+ Mặt chủ quan:

Người phạm tội thực hiện tội phạm với lỗi vô ý (bao gồm vô ý do cẩu thả và vô ý do quá tự tin):

  • Vô ý do cẩu thả là trường hợp do thiếu thận trọng mà người phạm tội không thấy trước khả năng gây ra hậu quả chết người mặc dù phải thấy trước hoặc có thể thấy trước hậu quả đó. Tiêu chí để đánh giá một người phải thấy trước hoặc có thể thấy trước được hậu quả nguy hiểm cho xã hội là căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể lúc xảy ra sự việc, một người bình thường cũng có thể thấy trước; bên cạnh đó còn phải căn cứ vào nhận thức, độ tuổi, trình độ văn hóa,...
  • Vô ý do quá tự tin là người phạm tội thấy trước được hành vi của mình có thể gây ra hậu quả chết người nhưng tin rằng hậu quả đó sẽ không xảy ra hoặc có thể ngăn ngừa được nhưng hậu quả vẫn xảy ra.

Lỗi vô ý do quá tự tin khác với lỗi cố ý gián tiếp ở dấu hiệu tự tin cho rằng hậu quả không xảy ra và bỏ mặc cho hậu quả xảy ra. Trong lỗi vô ý do quá tự tin, người phạm tội  đã có sự tính toán, cân nhắc cách xử lý để hậu quả không xảy ra.

Lưu ý khi xác định tội vô ý làm chết người: Nạn nhân của tội này có thể là người quen của người phạm tội, thậm chí là người cùng tham gia vào hành vi với người thực hiện tội phạm nhưng vì vô ý hoặc quá tự tin của người phạm tội mà khiến họ trở thành nạn nhân. Nạn nhân có thể là người xa lạ với người phạm tội nhưng bị hành vi vô ý của người phạm tội tác động dẫn đến mất mạng.

Quy định của pháp luật hình sự về tội vô ý làm chết người

Điều 128 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 quy định ba mức khung hình phạt như sau:

  • Phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

Áp dụng khung hình phạt này khi có hành vi vô ý làm chết một người.

  • Phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

Áp dụng khung hình phạt này khi có hành vi vô ý làm chết 2 người trở lên

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân Dân về tội vô ý làm chết người. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp về tội phạm này hay những vấn đề có liên quan hãy liên hệ dịch vụ luật sư của Luật Nhân Dân để được giải đáp một cách nhanh chóng, cập nhật những quy định mới nhất của pháp luật hình sự hiện hành.

Nguồn: https://luatnhandan.vn/toi-vo-y-lam-chet-nguoi/

No comments:

Post a Comment