Tuesday, October 20, 2020

Hồ sơ và quy trình thực hiện công chứng di chúc theo quy định pháp luật

 Ai có quyền công chứng di chúc? Hồ sơ công chứng di chúc gồm những gì và quy trình thực hiện công chứng di chúc như thế nào theo quy định pháp luật? Dưới đây là những chia sẻ của Luật Nhân Dân về vấn đề này, mời bạn đọc cùng tìm hiểu.

Thủ tục công chứng di chúc

Căn cứ pháp lý

Ai có quyền yêu cầu công chứng bản di chúc?

Theo quy định tại Điều 635 BLDS năm 2015, Khoản 1 Điều 56 Luật công chứng năm 2014:

  • Người lập di chúc có thể yêu cầu công chứng hoặc chứng thực bản di chúc.
  • Người lập di chúc phải tự mình yêu cầu công chứng di chúc; không ủy quyền cho người khác yêu cầu công chứng di chúc.

Hồ sơ để công chứng di chúc

Theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 40 Luật công chứng năm 2014, để yêu cầu công chứng bản di chúc, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

+  Phiếu yêu cầu công chứng

+ Dự thảo di chúc (nếu có)

+ Bản sao giấy tờ tùy thân

+ Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng, trong trường di chúc liên quan đến tài sản đó

+ Bản sao các giấy tờ khác liên quan đến di chúc mà pháp luật quy định.

Trình tự quy trình công chứng di chúc

Quy trình công chứng di chúc được thực hiện theo quy định tại Điều 40 của Luật Công chứng năm 2014, cụ thể:

Bước 1:  Người lập di chúc nộp hồ sơ cho tổ chức hành nghề công chứng

Trường hợp di chúc do công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu thì người yêu cầu phải nêu rõ nội dung, ý định việc lập di chúc.

Bước 2: Công chứng viên tiếp nhận hồ sơ và kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng

+ Trường hợp hồ sơ yêu cầu công chứng đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý, ghi vào hồ sổ công chứng;

+ Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên từ chối công chứng di chúc đó hoặc theo đề nghị của người lập di chúc tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định.

Bước 3:

+ Trường hợp di chúc đã được soạn thảo sẵn: Công chứng viên kiểm tra văn bản dự thảo; nếu trong văn bản dự thảo có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng, giao dịch không phù hợp với thực tế thì công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa. Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa chữa thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.

+ Trường hợp di chúc do công chứng viên soạn thảo theo đề nghị của người yêu cầu:  Nếu việc lập di chúc là xác thực, không vi phạm pháp luật, không trái đạo đức xã hội công chứng viên soạn thảo di chúc.

Bước 4: Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo di chúc hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe. Trường hợp người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo di chúc thì ký vào từng trang của di chúc. Công chứng viên ghi lời chứng; ký vào từng trang của di chúc.

Di chúc đã được công chứng nhưng sau đó người lập di chúc muốn sửa đổi, bổ sung, thay thế, huỷ bỏ một phần hoặc toàn bộ di chúc thì có thể yêu cầu bất kỳ công chứng viên nào công chứng việc sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc hủy bỏ đó. Trong trường hợp di chúc trước đó đang được lưu giữ tại một tổ chức hành nghề công chứng thì người lập di chúc phải thông báo cho tổ chức hành nghề công chứng đó biết việc sửa đổi, bổ sung, thay thế, hủy bỏ di chúc.

Trên đây là tư vấn của Luật Nhân Dân về Hồ sơ và quy trình thực hiện công chứng di chúc. Nếu bạn còn băn khoăn về thủ tục công chứng di chúc hay những vấn để có liên quan, hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi vấn đề vướng mắc một cách nhanh chóng, cập nhật quy định mới nhất của pháp luật hiện hành.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn

Nguồn: https://luatnhandan.vn/quy-trinh-cong-chung-di-chuc/

No comments:

Post a Comment