Friday, March 22, 2019

Quyền nuôi con sau ly hôn theo quy định của pháp luật

Quyền nuôi con sau ly hôn đối với các cặp vợ chồng có con chung luôn là vấn đề được quan tâm. Tâm lý của các ông bố, bà mẹ đều muốn được nuôi dưỡng, giáo dục con cái, cho nên vấn đề quyền nuôi con sau khi ly hôn luôn xảy ra tranh chấp và khó có thể thỏa thuận được với nhau. Luật Nhân Dân sẽ cung cấp tới khách hàng các căn cứ pháp luật về quyền nuôi con để khách hàng tham khảo.

 

Xem thêm: Dịch vụ luật sư tư vấn thủ tục ly hôn trọn gói uy tín

 

Quyền nuôi con sau ly hôn được pháp luật quy định như thế nào?

Quyền, nghĩa vụ nuôi con và thay đổi quyền nuôi con sau ly hôn

Đối với các cặp vợ chồng ly hôn khi có con chưa thành niên, thì một trong hai bên có quyền và nghĩa vụ nuôi con đến khi thành niên, hoặc trường hợp con đã thành niên nhưng mất năng lực hành vi dân sự, hoặc không có khả năng lao động hoặc không có tài sản để tự nuôi bản thân theo quy định của pháp luật. Trong các trường hợp này, cha hoặc mẹ có quyền và nghĩa vụ phải nuôi con cho đến khi trưởng thành, hoặc có nghĩa vụ cấp dưỡng cho bên trực tiếp nuôi dưỡng.

Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định về việc nuôi con sau ly hôn như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

  1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
  2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
  3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con”.

Sau khi ly hôn vợ chồng có thể thỏa thuận với nhau về việc nuôi con hoặc nhờ Tòa án giải quyết, trong trường hợp bên trực tiếp nuôi dưỡng không còn khả năng nuôi dưỡng hoặc hai bên muốn thay đổi người trực tiếp nuôi dưỡng có thể thỏa thuận hoặc theo ý kiến của con cái. Vấn đề này được quy định như sau:

“ Điều 84. Thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

  1. Trong trường hợp có yêu cầu của cha, mẹ hoặc cá nhân, tổ chức được quy định tại khoản 5 Điều này, Tòa án có thể quyết định việc thay đổi người trực tiếp nuôi con.
  2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:
  3. a) Cha, mẹ có thỏa thuận về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phù hợp với lợi ích của con;
  4. b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.
  5. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con phải xem xét nguyện vọng của con từ đủ 07 tuổi trở lên.
  6. Trong trường hợp xét thấy cả cha và mẹ đều không đủ điều kiện trực tiếp nuôi con thì Tòa án quyết định giao con cho người giám hộ theo quy định của Bộ luật dân sự.
  7. Trong trường hợp có căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều này thì trên cơ sở lợi ích của con, cá nhân, cơ quan, tổ chức sau có quyền yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con:
  8. a) Người thân thích;
  9. b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;
  10. c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;
  11. d) Hội liên hiệp phụ nữ”.

Quyền nuôi con theo độ tuổi

Đối với trường hợp ly hôn mà con chung dưới 36 tháng tuổi thì người mẹ sẽ trực tiếp nuôi dưỡng, chỉ trong trường hợp người mẹ không đủ kinh tế và điều kiện để nuôi con thì con dưới 36 tháng tuổi mới được giao cho người cha nuôi dưỡng, chăm sóc.

Trường hợp con từ đủ 3 tuổi trở lên việc nuôi con phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các bên hoặc do Tòa án giải quyết nhưng phải đảm bảo được lợi ích về mọi mặt cho con.

Đối với trường hợp con từ 7 tuổi trở lên thì căn cứ vào nguyện vọng của con muốn sống với ai và phải có văn bản chứng minh vấn đề này.

Các căn cứ để Tòa án giải quyết việc nuôi con

Trong trường hợp con từ đủ 3 tuổi trở lên và dưới 7 tuổi, hai bên không thỏa thuận được việc nuôi con mà nhờ đến Tòa án, thì Tòa án căn cứ vào các quy định và yếu tố sau để quyết định vấn đề ai sẽ là người trực tiếp nuôi con.

- Căn cứ vào thu nhập, tài chính: Tài chính là một trong những yếu tố quan trọng để Tòa án xem xét khi quyết định ai sẽ là người nuôi con sau ly hôn, người được quyền nuôi con phải đảm bảo khả năng tài chính, kinh tế để nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho con được sống trong điều kiện tốt nhất.

- Nơi ở: Vấn đề nơi ở cũng được Tòa án xem xét, bên nào có nơi ở ổn định như có nhà hoặc có chỗ ở ổn định, đảm bảo cho cuộc sống của con thì sẽ được ưu tiên nuôi con.

- Môi trường sống: thông thường khi ly hôn Tòa cũng căn cứ vào môi trường sống của hai bên, ví dụ như ly hôn do vợ bị chồng ngược đãi, đánh đập hoặc ngoại tình thì con sẽ được xem xét để ở với mẹ, đảm bảo cho con có một môi trường sống lành mạnh và phát triển tối nhất về tâm sinh lý.

- Thời gian làm việc: Thời gian làm việc của hai bên cũng được xem xét, bên nào có thời gian làm việc và nghỉ ngơi đảm bảo vẫn có thời gian nuôi dưỡng, chăm sóc con cái sẽ có khả năng được nuôi dưỡng cao hơn bên còn lại.

Ly hôn là vấn đề không ai mong muốn trong hôn nhân, tuy nhiên khi mâu thuẫn kéo dài và mục đích hôn nhân không đạt được, chung sống với nhau mà vợ chồng không có sự hạnh phúc, thì ly hôn là sự giải thoát cho cả hai. Khi giải quyết ly hôn nếu không thỏa thuận được vấn đề quyền nuôi con Quý khách có thể liên hệ với Công ty Luật Nhân Dân qua Hotline tư vấn: 02.462.587.666/ Mail: esic@vntuvanluat.com để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết theo hướng tốt nhất.

No comments:

Post a Comment